วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2558

ต้นทุนเปิดร้านเสื้อผ้าหาเงินใช้เท่าไหร่

ใช้ทุนเริ่มต้นเปิดร้านเสื้อผ้าเท่าไหร่ ? จริงครับ คำถามนี้เป็นคำถามโลกแตกอีกข้อหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งมักจะเป็นคำถามต่อมาของ เริ่มต้นเปิดร้านขายเสื้อผ้ายังไง ? ผมคงไม่ขอตอบแบบ ไก่กับไข่อะไรเกิดก่อนกันให้มาถก มาเถียงเอาทีหลัง แต่จะขอสรุปเป็นแนวทางแบบนี้ไว้หากใครสนใจก็ตามมากันจนจบบทความ เรียกว่าจะเปลื้องผ้าความเป็นเถ้าแก่ร้านค้าผ้าออกมาให้รับรู้กันแน่นอน

ต้นทุนเปิดร้านเสื้อผ้าหาเงินจะมากน้อยในการเป็นเถ้าแก่ร้านค้าผ้า


ขึ้นอยู่กับปัจจัยแค่ 3 ตัวนี้เป็นหลักครับ สำหรับการริ่มต้นเปิดร้านค้าปลีกขายเสื้อผ้านั้น (แบบภาพรวมกว้างๆ ) จะมีปัจจัยดังต่อไปนี้
  1. ทุนค่าที่
  2. ทุนค่าอุปกรณ์
  3. ทุนค่าสินค้าที่จะเอามาขาย
ซึ่งปัจจัยทั้งหมดนี้ถ้าสามารถควบคุมให้อยู่ในวงเงินที่จำกัดได้ เราก็สามารถเริ่มต้นธุรกิจขายเสื้อผ้ากันได้ตามงบที่เราตั้งไว้แล้วก่อนหน้านั้นเองและในคำถามที่ว่า ใช้ทุนเริ่มต้นต้นเปิดร้านเสื้อผ้าเท่าไหร่นั้นผมจะขอยกเป็น Case Study ให้เห็นภาพแบบชัดๆไปเลยว่า ต้องใช้ทุนเท่าไหร่ครับ

โจทย์มีอยู่ว่า “จะเปิดร้านด้วยเงิน 15,000 บาท”

ลองตั้งโจทย์เล่นๆ ตามนั้นดู จะทำก็ไม่ต้องคิดเยอะ แบ่งสรรปันส่วนให้ง่ายเข้าไว้ จับหารสามมันซะเลย เท่านี้ก็ได้ทุนสำหรับการเริ่มต้น เป็นส่วนส่วนละ 5,000 บาทเท่านั้นเอง 
  • ทุนค่าที่ 5,000 บาท เมื่อโจทย์มาแบบนี้ เราก็ต้องมุ่งหาทำเลขายของที่ต้องจ่ายทีหละน้อย ไม่ต้องลงเงินเป็นก้อนๆ เมื่อคิดเช่นนี้เลยเกิดเป็นไอเดียเริ่มต้นเช่าที่ขายของแบบรายวันนั้นเอง ซึ่งต้นทุนแบบรายวันมีตั้งแต่ 50 บาทไปจนถึงหลักพันเลยก็มี
  • ทุนค่าอุปกรณ์ 5,000 บาท หลังจากได้ทำเลเราจะรู้ถึงขนาดของร้านว่า “มีพื้นที่เท่าไหร่” จากนั้นสามารถหาซื้ออุปกรณ์สำหรับเปิดร้านขายเสื้อผ้าได้เลยนั่นเอง โดยอุปกรณ์เบื้องต้นของร้านขายเสื้อผ้าหลัก ๆ ที่อยู่ในงบจำกัดแบบนี้ อุปกรณ์จำเป็นจริง ๆ สำหรับการเริ่มต้นมีเพียง ราวเหล็กตั้งร้าน,แขนเกี่ยวเหล็กสำหรับแขวนเสื้อ และ ไม้แขวนเสื้อ อุปกรณ์เพียงเท่านี้เองก็เริ่มต้นเปิดร้านขายเสื้อผ้ากันได้แล้วครับ
  •  ทุนค่าสินค้า 5,000 บาท โดยสินค้านี้ปกติแล้วต้องไปรับยังตลาดค้าส่งที่ต่างๆราคาเริ่มต้นนั้นไม่ได้แพง 80 บาทไปจนถึงราคาหลายร้อยบาทขึ้น สุดแล้วแต่สถานที่รับ วัสดุ รวมถึงเจอเจ้าตลาดตัวจริงหรือไม่
โดยทุนเริ่มต้นการเปิดร้านเสื้อผ้านั้นจำเป็นต้องรู้ลึก รู้จริง รู้รอบ รวมไปถึงรู้ทันเหตุการณ์เกี่ยวกับธุรกิจร้านเสื้อผ้านี้เป็นอย่างดี ไม่เช่นนั้น คุณอาจเป็นเพียงปลาเล็กที่โดนปลาใหญ่กัดกินไปตลอดก็เป็นได้
รู้จักนายยิม จาก Yimclothes.com เพิ่มเติมได้ที่นี่เลยครับ   >>>คลิก<<<

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น